Þriðjudagur, 1. maí 2007
1. maí 1923: Fyrsta kröfugangan: 2. hluti
Hendrik Ottósson kynnti síðan hátíðahöldin og tilefni þeirra formlega í Alþýðublaðinu, enda var hann potturinn og pannan í öllum undirbúningi þeirra. Hann rakti þar sögu dagsins og hefur væntanlega bitið í tunguna þegar hann sagði frá því, að 2. alþjóðasambandið hafi á sínum tíma komið þeim siði á, að halda Haymarket-daginn hátíðlegan og beita sér fyrir því, að verkamenn legðu niður vinnu 1. maí til þess að láta auðvaldið og fylgifiska þess verða vara við hreyfinguna í öllum löndum og krefjast 8 stunda vinnudags. Það lægi beint við, að verkalýðshreyfingunni hafi einkum tekist að innleiða frídag þennan í þeim löndum, þar sem jafnaðarmenn væru sterkir, en annarsstaðar hafi auðvaldið reynt að andæfa, og stundum með góðum árangri. Í Englandi, Skandinavíu og víða í Þýskalandi hafi verkamenn fengið að reka erindi sín 1. maí með friði og spekt, en annars staðar, einkum í Frakklandi, hafi auðvaldið sjaldan getað horft á kröfugöngu verkamanna án þess að áreita þá á einhvern hátt, og hafa jafnvel stundum orðið blóðugar skærur. En nú væri röðin komin að íslenskum verkamönnum, að taka undir með félögum sínum erlendis, og bera fram kröfur sínar 1. maí, ásamt því að minnast þeirra, sem fallið hafa í baráttu fyrir öreigalýðinn. Þetta sé helgur dagur, sannhelgur dagur, sem verkamönnum beri skylda til að halda hátíðlegan.[1]
Að kvöldi 28. apríl hélt Alþýðuflokkurinn fjölmennan fund í Báruhúsinu, meðal annars til að ræða Íslandsbankamálið, sem þá lá þungt á jafnaðarmönnum, ekki síst Ólafi Friðrikssyni, sem hafði á liðnum árum átt í deilum við bankann, jafnvel fyrir dómstólum. Taldi hann, að óstjórnin væri slík í bankanum, að ekki yrði þolað lengur og samþykkti fundurinn kröfu þess efnis, að opinber rannsókn fari fram á starfsemi bankans. Enginn af bankastjórum hans, eða þingmönnum og ráðherrum, sem boðið hafði verið til fundar, sá sér fært að mæta til leiks. Næsta mál var kröfuganga alþýðunnar, og héldu margir ræður þess efnis, að hvetja menn til dáða og ganga rösklega eftir réttmætum kröfum sínum. Hendrik talaði fyrstur og tóku aðrir jafnan undir ræðu hans. Að lokum var það samþykkt, að skora á atvinnurekenda og verkstjóra, að veita verkamönnum frí á þessum degi.[2] Mánudaginn 30. apríl birtist síðan ávarp nokkurra verkalýðsfélaga á forsíðu Alþýðublaðsins:
Til alþýðunnar í Reykjavík Fulltrúaráð verklýðsfélaganna í Reykjavík hefir ákveðið, að gengin skuli kröfuganga á morgun, 1. maí, sama dag sem alþýðan um allan heim heldur hátíðlegan og ber fram kröfur sínar. Þar sem fjölmargir alþýðumenn eru nú burtu frá heimilum sínum og geta því ekki sótt þessa kröfugöngu, er þess meiri ástæða fyrir þá, sem dvelja hér í bænum, til þess að fjölmenna. Við skorum á alt alþýðufólk, konur, karla og börn, að mæta á morgun kl. 1. e.h. í Bárubúð. Mætið í vinnuklæðum, ef ekki er tækifæri til að hafa fataskifti.
Undirritaðir voru: Héðinn Valdimarsson frá Dagsbrún, Sigurjón Á. Ólafsson, Sjómannafélaginu, Ólafur Friðriksson, Jafnaðarmannafélaginu, Guðmundur Ólafsson, Steinsmiðafélaginu, Erlendur Erlendsson, Iðnnemafélaginu, Guðmundur Oddsson, Bakarasveinafélaginu, og Gunnar Einarsson, Hinu íslenzka prentarafélagi.[3] Athygli vekur, að nafn Jóns Baldvinssonar forseta var þar ekki að finna.
Kröfugöngunefndin birti eigin auglýsingu á forsíðu Alþýðublaðsins og mátti þar einnig lesa baráttugrein, þar sem sagði m.a.:
Alþýðumenn og konur! Á morgun eigið þið að safnast saman til þess að gera skyldu ykkar! Það er skylda ykkar að mótmæla misskiftingu auðæfanna, fátæktinni, höfuðmeinsemd núverandi þjóðskipulags, sem að eins er haldið við vegna hagsmuna örfárra einstaklinga. Það er skylda ykkar að mótmæla hinum illræmdu þrælalögum, sem kölluð eru fátækralög, sem leyfa aðra eins svívirðu og þá, að menn séu fluttir í járnum á einhverja ákveðna staði, sem þeir ekki vilja vera á, að eins fyrir þá sök, að þeir eru fátækir.
Höfundur lét sér þó ekki nægja, að mótmæla kapítalismanum og hreppaflutningum ómaga, heldur hélt áfram að brýna lesendum sínum skyldu þeirra, að mótmæla ofþrælkun vegna langra vinnudaga, spillingu í embættisveitingum, heimskulegri kjördæmaskiptingu, og krefjast þjóðnýtingar framleiðslutækjanna. Á morgun er helgi dagur hjá jafnaðarmönnum um allan heim. Á morgun ganga jafnaðarmenn hvarvetna undir blaktandi fánum um götur borganna og sýna auðvaldinu mátt sinn, mátt samtakanna. Íslenzkra alþýða! Á morgun átt þú að sýna, að þú sért ekki eftirbátur alþýðu annarra landa.[4] Dagur var að kvöldi, en að morgni reis maísól hins vinnandi manns:
Að morgni hins 1. maí fóru sendiboðar til þess að hvetja verkamenn og konur til þátttöku. Þetta var erfitt verk og óvinsælt, því atvinnuleysi var og lítið til hnífs og skeiðar hjá alþýðu. Fólk sem fór úr vinnu vissi gerla, að það átti ekki afturkvæmt. Bezt gengu fram konur úr Verkakvennafélaginu, en móttökurnar sem þær fengu voru misjafnar.[5]
Fremstar fóru valkyrjur þrjár, Caroline Siemsen, Jónína Jónatansdóttir og Jóhanna Egilsdóttir (amma Jóhönnu Sigurðardóttur alþingismanns) en þær gengu tvisvar á milli stakkastæðanna og reyndu að fá verkakonur til að taka þátt í kröfugöngunni. Jafnan uppskáru þær aðeins andúð og það var kastað í þær skít og grjóti og ókvæðisorðin flugu yfir, jafnvel klámfengin. Einn verkstjóri kastaði hörðum saltfiski í Caroline og skipaði starfsfólki sínu að gera hið sama. Hún gafst ekki upp, en peysuföt hennar rifnuðu í atgangnum.[6]
[1] Hendrik J. S. Ottósson: 1. maí, Abl. 26. apríl 1923.
[2] Alþýðuflokksfundur, Abl. 1. maí 1923.
[3] Til alþýðunnar í Reykjavík (áskorun), Abl. 30. apríl 1923.
[4] Hörður: 1. maí, Abl. 30. apríl 1923.
[5] Djarfmannlegt áræði er eldstólpinn, Þjóðviljinn 1. maí 1973.
[6] Það varð lítið eftir af hvítu skónum (viðtal við Margréti Ottósdóttur), Þjóðviljinn 1. maí 1973. Djarfmannlegt áræði er eldstólpinn, Þjóðviljinn 1. maí 1973. Hendrik Ottósson: Vegamót, 48.
Krafan 1. maí að fátækt verði útrýmt á Íslandi | |
Tilkynna um óviðeigandi tengingu við frétt |
Bæta við athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hægt að skrifa athugasemdir við færsluna, þar sem tímamörk á athugasemdir eru liðin.