Þriðjudagur, 1. maí 2007
1. maí 1923: Fyrsta kröfugangan. Söguleg upprifjun, 1. hluti.
Í aprílbyrjun 1923 lagði Hendrik Ottósson, úr andstöðuarmi kommúnista, fram þá tillögu í fulltrúaráði verkalýðsfélaganna í Reykjavík, að halda 1. maí hátíðlegan að hætti erlendra jafnaðarmanna. Upphaf þessa dags mátti rekja til þess, að í kröfugöngu verkamanna fyrir átta stunda vinnudegi, á Haymarket-torgi í Chicago, 1. maí 1886, réðist lögreglan til atlögu og varð mannfall nokkuð. 2. alþjóðasambandið ákvað því síðar, í minningu píslarvotta þessara, að gera 1. maí að alþjóðlegum baráttudegi verkalýðsins fyrir kröfunni um átta stunda vinnudag.[1] Verkalýðsfélögin í nágrannalöndunum höfðu þegar fest daginn í sessi og víkkað út merkingu hans, svo hann tæki einnig til annarra hagsmuna verkamanna. En hér á Íslandi hafði spurningin um sérstakan verkamannadag ekki alvarlega komið til tals fyrr en á nýári 1923.
Áður höfðum við rætt þetta í stjórn Jafnaðarmannafélagsins, en ekki orðið á eitt sáttir um það. Ólafur Friðriksson var vantrúaður á að tillaga þess efnis myndi ná samþykki fulltrúaráðsins, einkum vegna þess að þessi dagur væri ekki heppilegur vegna tíðarfars. Við ræddum það líka á Vesturgötu 29, en Ólafur sótti sjaldan þá fundi, sem þar voru haldnir. Eiginlega var heldur ekki til þess ætlazt. Var hann opt þungyrtur í garð Vesturgötuklíkunnar. Taldi hana samblástur gegn sér.
Það virðist þó hafa verið Vesturgötuklíkan, sem frumkvæðið átti að því, að halda verkalýðshátíð 1. maí. Áhugalið alþýðu hafði komið sama í húsnæði sínu í kjallara Suðurgötu 14 að kvöldi 1. maí 1922, sungið verkalýðssöngva, drukkið kaffi og hlustað á ræður foringjanna. Það var þessi hópur, sem stóð nú fremstur í flokki þeirra, sem börðust fyrir kröfugöngu 1. maí 1923.[2]
Tillaga Hendriks var samþykkt í Fulltrúaráðinu, eftir nokkrar umræður. Aðeins einn fulltrúi greiddi atkvæði gegn tillögunni, væntanlega Pétur G. Guðmundsson, sem sjálfkrafa greiddi atkvæði gegn öllum tillögum Hendriks, en aðrir voru þó hræddir við hana, þar sem hún hlyti að vera dulbúinn kommúnismi, úr því Hendrik væri flytjandinn. Sérstök 1. maí nefnd var kosin og var hún skipuð þeim Ólafi Friðrikssyni formanni, Þuríði Friðriksdóttur, Hendriki Ottóssyni, Erlendi Erlendssyni og Felix Guðmundssyni.[3]
Upphaf 1. maí göngunnar 1923 má því rekja til kaffisamsætis hjá Ólafi Friðrikssyni einu ári áður, þar sem Hendrik Ottósson og félagar voru komnir saman til skrafs og ráðagerða, ef túlka má orð Vilhjálms svo. Pétur Pétursson fræðaþulur telur hins vegar, í grein í Nýrri sögu 1996, að upphaf kröfugöngu þeirrar hafi átt sér stað í umræðum í Jafnaðarmannafélaginu 28. maí 1922 í samhengi við væntanlega skemmtigöngu fulltrúaráðs verkalýðsfélaganna þá um sumarið. Síðan hafi Guðjón Jónsson verkamaður lagt til, að verkalýðsfélögin ætti að eignast sinn hátíðisdag, eins og væri annars staðar og var tekið undir þetta, og Erlendur minnst á 1. maí. Hendrik Ottósson hafi verið meðal þeirra, sem skrifuðu undir fundargerðina, en ekki væri skráð ræða frá honum um þetta mál, sem væri óvenjulegt. Pétur segir síðan, það vekur undrun að Hendrik Ottósson skuli staðhæfa í fjölda greina og frásagna að hann hafi átt frumkvæði að fyrstu kröfugöngunni en þegja um forgöngu Ólafs og annarra, sem kvöddu sér hljóðs og mælti með því nýmæli.[4]
Þessi athugasemd um Hendrik er ósanngjörn, enda var maður sá í litlu uppáhaldi frá fræðaþulinum.[5] Það er alls ekki ólíklegt, að Hendrik hafi fyrstur manna vakið máls á þessu 1. maí 1922, enda hafði hann sjálfur orðið vitni að mætti kröfuganga, þegar hann stundaði nám í Danmörku nokkrum árum áður. En í öllu falli áttu umræður Áhugaliðsfélaganna sér stað fyrr í tíma en þær, sem fóru fram í Jafnaðarmannafélaginu, og nokkuð sömu mennirnir sem mættu á báða fundi. En vissulega er jafn óþarft að breiða yfir þátt Guðjóns Jónssonar og annarra fundarmanna, eins og minnka þátt Hendriks í atburðarásinni.
En á hinn bóginn er ljóst, að engin kröfuganga hefði farið fram 1923 hefði Hendrik Ottósson ekki komið fram með tillögu sína í fulltrúaráðinu og fylgt henni eftir með stuðningi félaga sinna. En í öllu falli var nú kröfuganga verkalýðsins skipulögð í fyrsta skipti 1. maí, hver sem má eigna sér hugmyndina, og var Hendrik Ottósson þar í fararbroddi, en hvergi bólaði á Guðjóni, svo vitað sé.Durgur nokkur hefur síðan vakið broddborgara bæjarins af værum blundi, með grein sinni í Alþýðublaðið 25. apríl, þar sem boðuð voru harðskeytt mótmæli verkalýðsins 1. maí, en fulltrúaráð verkalýðsfélaganna hefði einmitt samþykkt, að gangast fyrir kröfugöngu á þeim degi. Þá yrðu kröfuspjöld á lofti, fánar á stöngum og marsérandi lýður: Slíkar kröfugöngur tíðkast hjá verklýðnum alls staðar í heiminum, fram að þessu alls staðar nema á Íslandi. Durgur hét því, að slagorð yrðu höfð í frammi gegn aðgerðaleysi bæjaryfirvalda og ríkisins, og þótt engin spjöld munu bera níð gegn Sigurði slefa forsætisráðherra, þá verða vafalaust einhver merki samt borin fram gegn stjórninni.[6]
[1] Sjá m.a.; Bandarískur verkalýður átti upptökin að því að gera 1. maí að baráttudegi, Þjv. 23. apríl 1953. Í dag, Abl. 1. maí 1925. F[riðrik] H[alldórsson]: 1. maí, Vinnan (apríl 1943), 31-33.
[3] Hendrik Ottósson: Vegamót, 47. Pétur Pétursson: Svipmyndir og frásagnir um fyrstu kröfugönguna á Íslandi, Ný saga (1996), 65.
[4] Pétur Pétursson: Svipmyndir og frásagnir um fyrstu kröfugönguna á Íslandi, Ný saga (1996), 62, 64.
[5] Í einum af nokkrum heimsóknum og símtölum höfundar til Péturs í Garðastrætið 1995-2004 barst Hendrik oft í tal, jafnan í tengslum við flóttamenn Gyðinga á Íslandi um 1938, og lýsti þá Pétur yfir andstöðu við Hendrik, ekki síst vegna skrifa hans um Hvíta stríðið, þar sem hann hefði beinlínis viðurkennt, að ríkisstjórnin hefði í sjálfu sér haft á réttu standa í deilunum við Ólaf, en það hefði engu skipt þá, þar eð málið hafi verið hentugt til að koma íhaldinu frá völdum. Þetta vildi Pétur ekki viðurkenna, enda var og er stuðningur hans við Ólaf í því máli nánast sáluhjálparatriði (sbr. kafla 4).
[6] Durgur: Kröfuganga 1. maí, Abl. 25. apríl 1923. Með Sigurði slefa var átt við Sigurð Eggerz forsætisráðherra.
Bæta við athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hægt að skrifa athugasemdir við færsluna, þar sem tímamörk á athugasemdir eru liðin.