Fimmtudagur, 14. desember 2006
Fjósamenning forfeðranna?
Mætir menn hafa lengi trúað og haldið því fram, að gullöld Íslendinga hafi runnið upp og gengið yfir á þjóðveldistímanum 930-1262. Þá hafi landsmenn stjórnað sér sjálfir án afskipta útlendinga, byggt upp fyrirmyndar samfélag, skrifað frægar heimsbókmenntir og stofnað Alþingi á Þingvöllum. En áttu Íslendingar einhverja gullöld? Um það má deila, því þjóðveldistíminn var engu síður tíð þrælahalds, blóðhefnda, kúgunar og styrjalda en stjórnarfarslegs frelsis. Getur verið að Íslendingar hafi verið betur settir í friði undir erlendu oki" en frjálsir í borgarastyrjöldum og mannvígum? Víst er að þeir sem lifðu þjóðveldistímann þurftu að hafa jafn mikið fyrir lífsafkomu sinni og þær kynslóðir sem á eftir gengu. Og jafn víst er að vegna átaka innanlands og margs kyns vandkvæða þjóðveldisins hafi Íslendingar selt landið í hendur erlends konungs í skiptum fyrir frið. Samtímamenn gullaldarinnar dæmdu því sjálfir um hvers eðlis sá góðmálmur ætti að vera, sem kenndur væri við þetta tímabil Íslendingasögunnar. Íslendingar voru svo ekki fyrr lausir úr frelsinu en þeir hertu fjötra sína enn frekar með því að loka landinu fyrir erlendri verslun og banna vetursetu erlendra kaupmanna í landinu. Íslendingar völdu sjálfir þann veg sem þeir gengu, einstigi einokunarverslunar og stjórnvaldslegrar kúgunar Kaupmannahafnarkóngs. Gullöldin var þó góðra gjalda verð að því leyti, að minningin um forna dýrðardaga þegar Íslendingar sáu sjálfir um að eyðileggja frið og farsæld meðal manna gæti síðar orðið til að vekja upp von að betur myndi til takast, ef reynt yrði að nýju.
Þórbergur Þórðarson rithöfundur hafði mjög sérstakar skoðanir á meintri gullöld Íslendinga og gerði grín að ættjarðarvellingnum sem sauð í mönnum eins og Jónasi Hallgrímssyni skáldi. En hvernig voru þá gullaldarhetjur Íslendinga að áliti Þórbergs? Gullaldarhjörðin
var svona upp og ofan mannskapur, að eins dálitlu herskárri, ofurlitlu grimmari og agnarögn ófyrirleitnari í sjálfbjargarviðleitninni en samtíðarmenn skáldsins [Jónasar], og að varningurinn var ósjaldan ránsfengur, sem hetjurnar, er síðan riðu um héruð, krældu í með brennum og morðum, nákvæmlega eins og Tyrkirnir í því vesæla safnaðarkorni séra Jóns [Egilssonar] píslarvottar.[1]
Þótt menn hafi haft skiptar skoðanir um gullöld Íslendinga mælti enginn á móti ættjarðarást eða föðurlandshyggju. Menn elska víst landið sitt þess meira ef það er lítils virði á heimsvísu. Jafnvel Þórbergur Þórðarson var eldheitur ættjarðarsinni sem elskaði landið sitt, þótt hann hafi ekki talið við hæfi að fegra fátæklegar minningar um fjósamenningu forfeðranna" sem gerði forfeður [o]kkar að ræflum."[2]
En var einhver gullöld á Íslandi þjóðveldistímans? Í mínum huga var gullöld að því leyti, að þá var þjóðin frjáls undan erlendu oki, hvort sem það hét Noregur, Danmörk, Bretland eða Evrópusambandið. Þá var líka gullöld menningar og skáldskapar, en einnig var þá gósentíð launmorða, blóðhefnda og þess háttar gleðitíðinda. En hinn meinta gullöld hafði líka vankanta, eins og t.d. Þórbergur Þórðarson nefndi. En ef við lítum á það samfélag, sem var víðast hvar ríkjandi á meginlandi Evrópu vil ég halda fram, að hér hafi verið gullöld, því að stórum hluta var greint á milli hins pólítíska vald og hins kirkjulega, meðan páfinn í Róm var þá í raun sá, sem stjórnaði álfunni, burtséð frá valdi einstakra fursta og konunga. Ég las nýlega viðtal við sýrlenskan útlaga, á http://www.memri.org/, þar sem hann segir, að það besta við hina kristnu Evrópu sé, að þar hafi menn loksins gert greinarmun á þessu tvennu; pólítík og trúarbrögðum. Það hafi ekki tekist í íslam, (þó einstaka tilraunir hafi verið gerðar með aðskilnað, s.s. í Tyrklandi.) En hér á Íslandi 2006 er ríkiskirkja, sem er undir valdi hinna pólítísku valdhafa, formlega séð alla vega, þó helsin hafi linast hin síðari ár. Þar er á ferðinni arfleifð Lúters, sem vildi láta veraldlega höfðingja vera æðsta vald kirkjunnar á hverjum stað, þ.e. að koma á ríkiskirkju. Hér á landi er ríkiskirkja (þar er ég sammála próf. Gísla Gunnarssyni, en ósammála mörgum kirkjunnar mönnum) en ekki þjóðkirkja. Ef kirkjan er þjóðkirkja má segja, að þeir sem ekki tilheyra henni séu útlendingar; þ.e. ekki hluti af þjóðinni. Svona lít ég á málið, en menn mega mín vegna vera ósammála. Það er svartur blettur á sögu þjóðarinnar, svo maður sletti nú með einum af bullfrösunum úr forkonu Samfylkingarinnar, að ekki hafi enn tekist að skilja á milli ríkis og kirkju. Ef menn vilja halda því fram, að á þjóðveldistímanum hafi ríkt gullöld á Íslandi, hljóta þeir sömu að velta því fyrir sér, hvort ekki beri að lagfæra það, sem miður hefur farið í fjósamenningu forfeðranna, frá því gullöldin var og hét? Og síðan, hvort Íslendingar vilji nú enn á ný selja sig endanlega á vald útlendingum, t.d. með inngöngu í Evrópusambandið? Persónulega vil ég frekar vera blankur og frjáls, en ríkur þræll.
[1] Þórbergur Þórðarson: Rauða hættan (Rvík 1935), 161.
[2] Þórbergur Þórðarson: Bréf til Láru, 119.
Flokkur: Stjórnmál og samfélag | Facebook
Athugasemdir
ert þú svo viss um að íslendingasögurnar séu dagsannar frá orði til orðs, að þú getir fullyrt að þú "vitir" að hér hafi verið hræðilegt ástand blóðsúthellinga, þrælahalds og mannvíga? Þótt ég hafi lesið þónokkrar íslendingasögur þá finnst mér ekkert benda til þess að það hafi verið "almennt" ástand. Miklu frekar blasir við spennan, frelsið og ríkidæmið sem var hér á "gullöldinni". Því meira sem ég fræðist um þennan tíma, því meira sannfærist ég um að þetta hafi verið æðislegur tími og íslendingar þá einna best setta þjóðin í allri Evrópu, ef ekki bara heiminum. Mér finnst allavega alltof algengt að fólk reyni að finna þessum tíma allt til foráttu og niðurlægingar, án þess að hafa kynnt sér málið. Það má hver hafa sína skoðun en flestir fræðimenn heillast af þessu tímabili, og fræðimenn eru yfirleitt ekki hrifnir af morðum og blóðsúthellingum.
auk þess þá var á þessum tíma mjög gott veður hér, gróðursælt, hellingur af fólki miðað við hvað varð svo seinna og fólkið sem kom hingað átti skip, búfénað og allt til alls. Enn ein "goðsagan" um þetta tímabil sem fólk vill endilega ímynda sér að eigi við rök að styðjast er að íslenskir landnámsmenn hafi verið vandræðamenn og ribbaldar, það er svo fjarri lagi! Þetta var mestmegnis bændasamfélag og það þróaðist í eigin átt, ekki einsog ættbálkasamfélag eða konungsveldi.
halkatla, 14.12.2006 kl. 19:34
Sæl. Þakka þér kærlega. Ég setti fram svoldið harkalega andstæður, fyrst og fremst til að reyna að fá fram einhver viðbrögð. Ef þú lest þetta síðan aftur, með það í huga, sérðu kannski það sem ég meinti og sagði undir rós: Ekki selja sig á vald útlendinga í von um nokkrar krónur í vaxtabætur. Frekar vera frjáls, í "gullöld", sem hefur ákveðna vankosti reyndar (sbr. á þjóðveldistímanum), en fastur í fjötrum erlendra "stórvelda", bara af því að þar eru lægri vextir og valdagírugir menn vilja fá þaðan sporslur. Þú sérð hvern ég lét mæla fyrir munn áþjánarinnar, sá maður var harður kommúnisti, maður sem fylgdi í trúnaði erlendri einræðisstefnu -- andstæði frelsis og sjálfstæðis. Hann leit á gullöldina sem bölvun. Ég lít á hana sem blessun -- tímabil frelsis og framfara, jafnvel þótt ýmsir ókostir hafi verið fyrir hendi. En ég gaf báðar hliðar, bæði argumentin, og gaf jafnvel meira pláss fyrir þann málstað, sem ég er í aðalatriðum ósammála. Í meginatriðum var ég að lauma inn eftirfarandi:
1. Ekki ganga í Evrópusambandið.
2. Aðskilja ríki og kirkju, til að hefta ekki trúfrelsið.
3. Lærum af mistökum fortíðarinnar og lokum okkur ekki inni í einangrun.
osfrv.
Snorri Bergz, 14.12.2006 kl. 20:10
Bæta við athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hægt að skrifa athugasemdir við færsluna, þar sem tímamörk á athugasemdir eru liðin.